วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทบทวนตัวเองกับโฆษณาที่ถูกแบน


โปรดชมโฆษณานี้ก่อนที่จะอ่านต่อนะครับ

บทความนี้ผมตั้งใจจะเขียนไปเรื่อยๆ เพราะเมื่อผมรู้สึกว่ามันเกิดขึ้นกับตัวผม หรือผมได้สัมผัสพบเห็น ผมจะมาเขียนบันทึกเพิ่มทันที...

เราทำอะไรผิดไปหรือปล่าว?
  • ผมเห็นข้าราชการที่ฉ้อราษฎร์บังหลวง แต่ผมทำเป็นไม่รู้ ไม่เห็น เพราะไม่ใช่เรื่องของเรา
  • ผมเห็นตำรวจไถเงินประชาชนอย่างไม่เป็นธรรม  แต่ก็ไม่อยากยุ่ง เห็นว่าไม่ใช่เรื่องของเรา
  • ผมมักคิดว่าความสุขและผลประโยชน์ของตนเอง ต้องมาก่อนความสุขและผลประโยชน์ของลูกน้อง
  • นักวิชาการบอกว่า การศึกษาของประเทศไทยที่ผ่านมายังมีข้อบกพร่อง จึงต้องมีการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 
  • ผมชอบ "บ่น" มากกว่า "การทำงาน"
  • ผมเห็น ผอ.หลายโรงเรียน (ยอดนิยม) โกงเงินเรียนฟรี 15 ปีของเด็กนักเรียน แต่ผมก็นิ่งเฉย
  • ผมเห็นร้านคอมพิวเตอร์ ก็ยังปล่อยให้เด็กนักเรียนที่หนีโรงเรียนมาเล่นเกม โดยไม่ได้ทำอะไรเลย
  • เราปล่อยให้สนามยิงปืนจำหน่ายกระสุนปืน และนำกระสุนปืนออกมานอกสนาม เพื่อใช้ยิงคนอื่นได้
  • ระบบการสอบเอ็นทรานส์เข้ามหาวิทยาลัยเดี๋ยวนี้ ทำให้เด็กนักเรียนเกิดความเครียด และต้องเสียเงินค่าสอบจิปาถะ ไม่รู้สอบอะไรต่ออะไรบ้าง...แล้วใครเป็นคนพิสูจน์ว่าวิธีนี่ดี..เดี๋ยวก็เปลัี่ยนอีก..
  • เราปล่อยให้ครูหมกหมุ่นแต่การทำผลงาน การเตรียมรับการประเมินต่างๆ  จนครูลืมใส่ใจเด็กๆ 
  • เราสอนเด็กนักเรียนแต่วิชาสากล จนลืมสอนวิชาการครองตน ไปหรือปล่าว?
รุนแรงไปหรือปล่าว?
  • ใครที่ขัดผลประโยชน์เรา ก็จ้างมือปืนมายิงมันเสียเลย ไม่ต้องกลัว!  ตำรวจจับไม่ได้แน่นอน และอีกอย่างตำรวจก็เป็นพวกเรา
  • วัยรุ่นเดี๋ยวนี้ ยิงกันตายตั้งแต่ยังเด็ก...แล้วไปเอาปืนผาหน้าไม้มาจากไหน...สมัยก่อนแค่ชกต่อยกันก็ยังไม่ถึงตาย...
ฟังความข้างเดียวหรือปล่าว?
  • ผมมักจะเชื่อลูกน้องที่ประจบสอพลอมากกว่าลูกน้องที่ทำงานเก่ง
  • ทำไม? ลูกน้องชมเราว่า ทำงานเก่ง บริหารงานดี  ผลงานยอดเยี่ยม แต่คนอื่นกลับด่าว่าเราทำงานฮ่วยแตก?
ทำหน้าที่ของตัวเองหรือปล่าว?
  • ผมชอบที่จะไปยุ่งเรื่องของคนอื่น แต่งานในหน้าที่ของตัวเองกลับบกพร่อง
  • ผมเห็นชาวบ้านไปแจ้งความตำรวจ ว่าขโมยขึ้นบ้าน..แต่ตำรวจไม่เคยมาตรวจสถานที่เกิดเหตุเลย...และก็ไม่เคยจับขโมยได้เลย
  • ผมเห็นรถติดมากบนท้องถนน..แต่ตำรวจจราจรกลับกำลังสาละวนจับรถมอเตอร์ไซต์อยู่ข้างๆ
  • ผมเห็นพ่อค้าแม่ค้า และร้านรวงต่างๆ นำสิ่งของมาวางขายเกะกะไปหมดบนทางเดินเท้าข้างถนน จนผมต้องลงมาเดินในผิวจราจร.. แต่ตำรวจและเทศบาล..กลับไม่ทำอะไรเลย
คิดถึงประชาชนหรือปล่าว?
  • ผมเห็น ส.ส.ทะเลาะและชกต่อยกันในสภา เถียงกันว่าความคิดของข้าถูก เองผิด..แต่ประชาชนกลับเป็นหนี้และยากจนลงทุกวันๆ 
  • ผมเห็นนักการเมืองตัดเปอร์เซนต์จากงบประมาณการก่อสร้างถนน...ต่อมาอีกไม่นานถนนที่สร้างก็พัง
  • ผมคิดว่า ผมเก่งพอที่จะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง...แต่แล้วปัญหาของประชาชน ก็แก้ไม่ได้สักเรื่อง
  • ผมคิดว่า พรรคเราน่าจะได้โควต้ารัฐมนตรีมากกว่านี้
  • ผมเห็นนักการเมือง สร้างอาคารเรียน 5 ชั้นให้โรงเรียน แต่กลับไม่มีนักเรียนจะเรียน
โง่หรือปล่าว?
  • ส.ส.คนดีนี้ ท่านพาไปพวกเราไปเที่ยวตั้งหลายแห่ง  หากลงสมัครเลือกตั้งครั้งหน้า พวกเราก็ต้องเลือก ส.ส. คนนี้แหละ
  • ส.ส.คนนี้ดี งานบวช งานแต่ง งานศพไม่ว่างานไหนๆ ก็ไปหมด  บางทีไม่ว่างก็ยังส่ง เลขาฯ ไปแทนเลย...
  • เราชอบให้ชาวต่างชาติมาลงทุนในบ้านเรา...เพราะเราไม่ต้องหาเงินมาลงุทนเอง...รอแต่หมดสัมปทานเมื่อไหร่มันก็เป็นของเรา
  • ตอนนี้เราปล่อยให้ธนาคารและสถาบันการเงินของชาวต่างชาติเข้ามาสร้างกิจการอย่างเป็นล่ำเป็นสันในบ้านเรา
  • ตำรวจปวดหัวที่จะตามจับพวกแก๊งวัยรุ่นที่ชอบแต่งรถมอร์เตอรไซต์ สร้างความเดือดร้อนให้สังคม แต่เรากลับปล่อยให้ร้านแต่งรถมอเตอร์ไซต์เกิดขึ้นเต็มบ้านเต็มเมือง  
เอาเปรียบหรือปล่าว?
  • ผมเห็นชาวนายากจนลงและมีหนี้สินมากขึ้น แต่พ่อค้าโรงสีกลับรวย
  • ผมเห็นชาวสวนขายผักได้ราคาถูกๆ แม่ค้าที่รับซื้อผักกลับร่ำรวย ประชาชนอย่างผมจึงต้องซื้อผักแพง
  • ผมเห็นคุณครูบางคนสอนนักเรียนในโรงเรียนแบบขอไปที  แต่หากเสียเงินไปเรียนพิเศษนอกเวลากับครูแล้ว นักเรียนจะได้ความรู้ที่ครูอุบไว้ทั้งหมด 
ให้ปัญญาประชาชนหรือปล่าว?
  • ผมเห็นว่าช่วงเวลาหัวค่ำ รายการทีวีควรจะเป็นละครประเภทน้ำเน่า เพราะคนจะติดเยอะ เมื่อคนติดเยอะ โฆษณาก็ดี
  • ผมเห็นว่าคนพวกนี้ จ่ายเงินชดเชยให้มันไปก็หมดเรื่อง..
  • ชาวนาพวกนี้ หาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำๆ ผ่อนระยะยาวๆ  ให้เขาไปลงทุน ก็น่าจะแก้ปัญหาได้แล้ว
เสือกหรือปล่าว?
  • ผมเห็นหลายคน ที่วันๆ ชอบพูดคุย ซุบซิบนินทา เรื่องไม่ดีทั้งหลายของคนอื่น
  • ผมเห็นคนที่ชอบวิ่งเต้นเอางานของคนอื่นมาทำ เพราะงานนี้ได้หน้าได้ตา ทั้งๆ ที่ไม่ใช่งานในหน้าที่ของตนเอง..เสร็จแล้วงานที่ออกมาก็ไม่มีประสิทธิภาพ 
  • ผมเห็นข้าราชการบางคน แทนที่จะทำงานอยู่ในกระทวง ทบวง กรม  แต่กลับไปเดินรับใช้นักการเมือง...วางก้าม ชอบอ้างนาย แล้วเที่ยวไปสั่งให้คนนั้นทำนี่ คนนี้ทำโน่น 
รับเงินมากกว่าความถูกต้องหรือปล่าว?
  • ผมเห็นเพื่อนบ้านของผม รอรับเงินจากหัวคะแนนก่อน แล้วจึงจะไปเลือกตั้ง
  • ผมเห็นข้าราชการรับเงินใต้โต๊ะจากผู้รับเหมาก่อสร้าง...แล้วช่วยให้ประมูลงานได้
  • ผมเห็นเจ้านายบางคน ชอบให้ผู้รับเหมาพาไปเที่ยว ตีกอล์ฟ และเลี้ยงอาหารอยู่เสมอ พองานของผู้รับเหมาที่ออกมาไร้คุณภาพ ก็พูดไม่ออก
  • เลือกตั้งครั้งนี้ ต้องได้อย่างน้อยหัวละ 1,500 บาท ไม่อย่างนั้นไม่เลือกแน่นอน
 แล้วรอการช่วยเหลืออย่างเดียวหรือปล่าว?
  • เราต้องเรียกร้องให้รัฐบาลหาเงินมาเยียวยาให้เรา ไม่อย่างนั้นเราจะประท้วงอยู่อย่างนี้
  • ภัยแล้ง น้ำท่วมซ้ำซาก..กี่ปีกี่ปีก็เป็นอย่างนี้...รัฐบาลไม่แก้ปัญหาให้เราเลย
  • ไม่ต้องห่วง พอถึงฤดูหนาว เดี่ยวรัฐบาลก็หาผ้าห่มมาแจกให้พวกเราเอง
ถ้าจะต้องมีคนผิด ก็คงเป็นเราทั้งหมดที่ผิด ขอโทษประเทศไทย และถ้าจะต้องแก้ไข ก็คงต้องเป็นเราคนไทยที่ต้องลุกขึ้นแก้ จดจำความสูญเสียไว้ในใจ แล้วเปลี่ยนให้เป็นพลัง

ไม่มีความคิดเห็น: